Bản tin Tổng hợp đầu tuần - Số 04, tháng 11/2022

Theo Cục Thuế doanh nghiệp lớn, Tổng cục Thuế, hiện đã có 39 nhà cung cấp nước ngoài đăng ký thuế tại Việt Nam.

Trong số đó có Meta (Facebook), Google, Microsoft, TikTok, Netflix và Apple chiếm tới 90% thị phần trong lĩnh vực thương mại điện tử xuyên biên giới. Khoảng 22,2 triệu USD đã được thu qua cổng thông tin xây dựng riêng cho nhà cung cấp nước ngoài và đưa vào sử dụng từ ngày 21/3. Thời gian tới, Cục Thuế doanh nghiệp lớn sẽ đẩy mạnh công tác truyền thông để tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho việc đăng ký, kê khai, nộp thuế phù hợp với các cam kết và quy định pháp luật tại Việt Nam về thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp đối với dịch vụ xuyên biên giới.

Theo Bộ Công Thương, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Đức tăng 30,5% so với cùng kỳ năm ngoái lên 7,6 tỷ USD trong 10 tháng đầu năm nay. Trong khi đó, trị giá nhập khẩu là 2,96 tỷ USD, giảm nhẹ so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong kỳ, kim ngạch thương mại hai chiều đạt gần 10,6 tỷ USD, tăng 17,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Việt Nam chủ yếu xuất khẩu máy móc, linh kiện, ô tô, giày dép, dệt may, cà phê, thủy sản sang Đức; trong khi nhập khẩu máy móc, linh kiện, bộ phận, dược phẩm, hóa chất, phụ tùng ô tô sang quốc gia châu Âu này. Đức hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam tại châu Âu, chiếm 20% tổng kim ngạch thương mại của Việt Nam với EU.

Tin nổi bật tuần qua

Các doanh nghiệp Việt Nam được khuyến khích sản xuất sản phẩm xanh và sạch nhằm chinh phục người tiêu dùng châu Âu. Theo Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham), các doanh nghiệp Việt Nam cần hiểu xu hướng của thị trường tiêu dùng tại Liên minh Châu Âu (EU), vốn đang có sự chuyển dịch đáng kể sang các sản phẩm xanh và sạch, đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về lao động và môi trường.

Tại hội thảo về xuất khẩu tổ chức tại TP.HCM tuần trước, Phó Chủ tịch EuroCham Jean-Jacques Bouflet cho biết thị trường EU quan tâm đến quy trình sản xuất. “Vì vậy, doanh nghiệp phải đón đầu xu hướng này để đẩy nhanh việc thực thi hiệu quả Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA)”. EuroCham nhấn mạnh, EU có một bộ chính sách và kế hoạch hành động được gọi là Thỏa thuận Xanh châu Âu, với mục tiêu là nền kinh tế sẽ phát triển bền vững hơn và hướng tới trung hòa carbon. Kế hoạch hành động cũng tìm cách giảm 50% việc sử dụng thuốc trừ sâu và tăng tỷ lệ đất trồng cây hữu cơ lên ​​25% vào năm 2030.

Xem thêm tại ĐÂY

Một số điểm tin chính về tài chính và kinh doanh trong tuần qua

  1. 39 foreign suppliers register tax in Vietnam
  2. Vietnam makes proactive contributions to APEC: official
  3. Annual Vietnam logistics forum spotlights sustainability
  4. Workshop spotlights business chances in Vietnam for Belgian firms
  5. Vietnam’s exports to Germany up 30.5% in 10 months
  6. MoIT, EU Delegation works with Gia Lai on renewable energy development
  7. Vietnam logistics speeds up post-pandemic
  8. ADB: Financial conditions weakening in emerging East Asia
  9. UK companies eye smart cities development in Vietnam
  10. Express delivery getting up to speed

---

Từ khóa: Việt Nam, kinh tế, tài chính, kinh doanh