Bản tin Tổng hợp đầu tuần - Số 03, tháng 11/2022

Theo thống kê của Bộ Công Thương, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Vương quốc Anh trong năm đầu tiên (năm 2021) thực thi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Vương quốc Anh (UKVFTA) đã đạt 6,6 tỷ USD, tăng 17,2% so với năm 2020.

Trong đó, xuất khẩu của Việt Nam đạt gần 5,8 tỷ USD, tăng 16,4%; xuất khẩu của Vương quốc Anh đạt 849 triệu USD, tăng 23,6%. Chỉ tính riêng trong 5 tháng đầu năm 2022, bất chấp những tác động của đại dịch Covid-19, sự gián đoạn trong chuỗi sản xuất và cung ứng toàn cầu, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Anh vẫn đạt 2,68 tỷ USD, tương đương cùng kỳ năm 2021. Tuy nhiên, vẫn còn những khó khăn nhất định khi xuất khẩu sang thị trường này. Theo ông Ngô Chung Khanh, Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên, Bộ Công Thương, Vương quốc Anh có tiêu chuẩn rất cao đối với hàng hóa nhập khẩu.

Sự kết hợp giữa nền tảng công nghệ và khối doanh nghiệp du lịch sẽ thúc đẩy nỗ lực thích ứng nhanh và tận dụng hiệu quả chuyển đổi số, theo Tiến sĩ Hà Văn Siêu, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, phát biểu tại hội thảo về chuyển đổi kỹ thuật số được tổ chức tại Hà Nội vào thứ Tư 16/11. Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngày 22/01/2020 xác định định hướng đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số trong ngành du lịch, hướng tới hình thành và phát triển hệ sinh thái du lịch thông minh.

Chuyển đổi số cũng như tăng cường hợp tác trong môi trường số là lựa chọn đúng đắn để các tổ chức, doanh nghiệp, nhà cung cấp dịch vụ số nỗ lực duy trì hoạt động nhằm thích ứng linh hoạt và phát triển bền vững.

Tin nổi bật tuần qua

Theo Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ, Bộ Công Thương, Liên minh Châu Âu là đối tác thương mại hàng đầu và là thị trường xuất khẩu lớn thứ ba của Việt Nam, với tốc độ tăng trưởng xuất khẩu bình quân đạt 7,5%/năm, chiếm 13,6% tổng kim ngạch xuất khẩu hàng năm của cả nước.

Thống kê từ Tổng cục Hải quan cho thấy, kim ngạch thương mại Việt Nam - EU năm 2021 đạt 57,01 tỷ USD, tăng 14,5% so với cùng kỳ năm 2020. Các nhà xuất khẩu Việt Nam đã thâm nhập sâu hơn vào các thị trường ngách như Bắc, Đông và Nam Âu. Các mặt hàng xuất khẩu cũng được đa dạng hóa, bao gồm máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng, giày dép, máy vi tính, sản phẩm điện tử và nguyên phụ liệu dệt may, thủy sản, cà phê.

Xem thêm tại ĐÂY

Một số điểm tin chính về tài chính và kinh doanh trong tuần qua

  1. NA discusses bidding law, passes law on anti-money laundering
  2. Vietnam more selective about attracting investment, says President Phuc
  3. PM affirms Vietnam’s strong commitment to ASEAN
  4. Vietnam key investment destination: German Chancellor
  5. Trade with UK rising under UKVFTA
  6. Vietnam considers raising cap on credit growth
  7. Tourism sector required to adapt to digital transformation
  8. Retail borrowers find bank interest rate hikes too steep
  9. Hung Yen striving to become bright spot in Red River Delta
  10. Thanh Hoa lures 54 investment projects in 10 months

---

Từ khóa: Việt Nam, kinh tế, tài chính, kinh doanh