Bản tin Mazars Việt Nam - Đại khủng hoảng lao động

Đại khủng hoảng lao động là một xu hướng ngày càng phổ biến gần đây khi làn sóng nghỉ việc ồ ạt diễn ra bắt đầu từ đầu năm 2021.

Ảnh hưởng bởi đại dịch Covid 19, nhiều người lao động đã kết luận rằng sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống của họ là điều quan trọng hơn cả sau một khoảng thời gian dài làm việc tại nhà và tiếp xúc xã hội bị hạn chế. Các lý do được viện dẫn nhiều nhất rơi vào 3 trường hợp: (i) phúc lợi nhân viên bị cắt giảm; (ii) môi trường làm việc căng thẳng và không linh hoạt; và (iii) triển vọng nghề nghiệp kém khả quan. Chi phí sinh hoạt gia tăng và đại dịch Covid-19 đã làm trầm trọng thêm các vấn đề và khiến người lao động phải cân nhắc lại lựa chọn nghề nghiệp.

Tác động diễn ra trên phạm vi toàn cầu. Tại Úc, “Cuộc cải tổ lớn” xảy ra khi người lao động chuyển việc để được tăng lương. Tại Trung Quốc, phong trào “Tang ping” bắt đầu trong giới trẻ, những người từ chối làm việc quá sức vi áp lực xã hội. Tại châu Âu, một cuộc khảo sát năm 2021 báo cáo rằng 2,3% đến 6% công nhân đã từ chức do lo ngại Covid. Tại Ấn Độ, đã có hơn 1 triệu đơn từ chức vào năm 2021 trong lĩnh vực CNTT. Tại Hoa Kỳ, số người từ chức đạt 4 triệu vào tháng 4 năm 2021 và 3,9 triệu vào tháng 6 năm 2021.

Theo khảo sát Chỉ số Xu hướng Công việc năm 2022 của Microsoft Corp. (MSFT), 43% người lao động cho biết họ đang có ý định hoặc đang có kế hoạch xem xét thay đổi việc làm trong năm hiện tại, tăng từ 41% cùng kỳ năm ngoái. Đối với người lao động thuộc Gen Z và Gen Y của Hoa Kỳ, con số này chiếm 52%, và tăng lên 60% đối với công dân Hoa Kỳ có việc làm trong đại dịch. Một cuộc khảo sát khác được thực hiện vào tháng 11 năm 2021 bởi Career Arc cho thấy 23% công nhân Hoa Kỳ dự định nghỉ việc trong năm tới. Những lý do hàng đầu được trích dẫn là mong muốn có điều kiện làm việc tốt hơn, tình trạng kiệt sức và nhu cầu về mức lương cao hơn.

Theo thống kê từ Cục Lao động Hoa Kỳ, những ngành nghề bị ảnh hưởng nặng nề nhất là dịch vụ lưu trú và ăn uống, thương mại bán lẻ, và dịch vụ kinh doanh.

Đại khủng hoảng lao động và Dịch vụ tài chính

Theo một báo cáo của Aon, 78% những người rời đi nhằm tìm kiếm cơ hội nghề nghiệp tốt hơn trong khi 77% mong muốn mức lương cao hơn. Trong các công ty về dịch vụ tài chính, tỷ lệ phần trăm lao động nghỉ việc báo cáo lần lượt là: 65% thuộc thế hệ Millennials, 33% nữ giới và 48% thuộc Gen Z. 60% các công ty dịch vụ tài chính cho biết nhân viên cấp thấp đang có tỷ lệ nghỉ việc cao hơn so với 45 % trên tất cả các ngành. Các công ty dịch vụ tài chính đang tăng tốc thay đổi lực lượng lao động để giải quyết những thách thức về tỷ lệ nghỉ việc ngày càng gia tăng.

Doanh nghiệp cần làm gì để có thể tuyển dụng và giữ chân nhân tài?

  1. Tạo việc làm có ý nghĩa, có mục đích với các giá trị minh bạch và ý thức xã hội cao.
  2. Đề cao cấu trúc linh hoạt, hỗ trợ và nhấn mạnh điều này khi xây dựng thương hiệu.
  3. Đánh giá ứng viên dựa trên bộ kỹ năng và tiềm năng, thay vì kinh nghiệm trong quá khứ.
  4. Nâng cao kỹ năng và đào tạo lại nhân viên, cân bằng nhu cầu dài hạn của nhân viên và công ty.
  5. Xem xét thời gian nghỉ có trả tiền không giới hạn (“PTO”) mà không cần quản lý vi mô. Tạo kế hoạch tăng trưởng, mang lại các cơ hội nâng cao trình độ và tận dụng các ý tưởng để đổi mới.
  6. Thực hiện theo các sáng kiến ​​Đa dạng, Công bằng và Hòa nhập (“DEI”) với các hành động nhất quán.
  7. Thu thập ý kiến nội bộ, cả ý kiến nhân sự ra đi và nhân sự gắn bó.
  8. Thiết lập các chiến lược mới trong việc xây dựng nhóm và thúc đẩy tinh thần đồng đội khi làm việc từ xa.

---

Nguồn tham khảo:

  1. Bloomberg. “Employees Are Quitting Instead of Giving Up Working from Home.”, https://www.bloomberg.com/news/articles/2021-06-01/return-to-office-employees-are-quitting-instead-of-giving-up-work-from-home.
  2. Microsoft. “2022 Work Trend Index: Annual Report”, https://ms-worklab.azureedge.net/files/reports/2022/pdf/2022_Work_Trend_Index_Annual_Report.pdf,  Page 38.
  3. CareerArc. “23% of Employed Americans Plan to Quit in the Next 12 Months: 23 Key Stats from the Great Resignation + Rehire Survey.”, https://www.careerarc.com/blog/great-resignation-rehire-survey-infographic/.
  4. U.S. Bureau of Labor Statistics. “Job Openings and Labor Turnover — March 2022, https://www.bls.gov/news.release/archives/jolts_05032022.pdf.
  5. Aon, “How Are Financial Services Companies Addressing the Great Resignation?”, https://humancapital.aon.com/aon.humancapital/media/files/infographics/2022/Infographic_Pulse8_Financial_Services_Ltr.pdf