Bản tin Tổng hợp đầu tuần - Số 02, tháng 2/2023

Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS) cho biết, các doanh nghiệp dệt may trong nước đang chạy đua tuyển dụng thêm lao động, đặc biệt là lao động lành nghề để đáp ứng các đơn hàng sản phẩm chất lượng cao.

Nhiều doanh nghiệp kỳ vọng thị trường sẽ hồi phục trong quý II hoặc quý III với số lượng đơn hàng tăng trở lại, đồng nghĩa với việc họ đang cần lực lượng lao động ổn định và lành nghề. Tại Tổng công ty May 10, 12.000 công nhân đã trở lại làm việc. Năm nay, công ty đặt mục tiêu đạt doanh thu 4,5 nghìn tỷ đồng (190,88 triệu USD). Hiện doanh nghiệp đang tuyển thêm 800 lao động. Nhận thấy tín hiệu tích cực từ thị trường, ngay từ đầu năm, nhiều doanh nghiệp đã huy động 100% lao động cho sản xuất, đồng thời tuyển thêm nhân lực chất lượng cao để đáp ứng các đơn hàng cao cấp từ đối tác.

Việt Nam sẽ tiếp tục bị ảnh hưởng bởi tình trạng thiếu hụt lao động trong quý I và II/2023, nhưng mức thâm hụt không lớn và chủ yếu thể hiện ở các ngành thâm dụng lao động như may mặc, da giày và một số ngành định hướng xuất khẩu, đặc biệt là doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.

Theo Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và Thông tin thị trường lao động TP.HCM, gần 70% nhu cầu lao động mới năm 2023 sẽ đến từ khu vực dịch vụ, 30% còn lại đến từ khu vực công nghiệp và xây dựng. Về trình độ học vấn, nhu cầu lao động có trình độ cao đẳng, đại học chiếm gần 38%. Các chuyên gia việc làm cho biết vào năm 2023, các doanh nghiệp sẽ tìm kiếm những ứng viên linh hoạt có thể đảm nhận bất kỳ công việc mới nào, đồng thời cho biết thêm rằng các nhà tuyển dụng sẽ mang lại những lợi ích mới cho người lao động.

Tin nổi bật tuần qua

Thương mại điện tử Việt Nam được dự đoán sẽ tiếp tục bùng nổ vào năm 2023 và phát triển vững chắc trong những năm tiếp theo. Trong 100 nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới, Việt Nam đã được eMarketer xếp hạng trong số 5 quốc gia hàng đầu về mức tăng trưởng 20%/năm của ngành. Theo Sách trắng về doanh nghiệp điện tử Việt Nam 2022 của Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số Việt Nam thuộc Bộ Công Thương, có tới 74,8% người dùng Internet tại Việt Nam mua hàng hóa và dịch vụ trực tuyến, trong đó mặt hàng được tiêu thụ nhiều nhất là may mặc và quần áo, mỹ phẩm, đồ gia dụng và các thiết bị công nghệ, điện tử.

Xem thêm tại ĐÂY

Một số điểm tin chính về tài chính và kinh doanh trong tuần qua

  1. January’s State budget revenue estimated at 7.78 billion USD
  2. 2022 national construction cost index announced
  3. Vietnam faces huge inflationary pressure in 2023: expert
  4. Positive signs for Vietnam’s labour market
  5. Garment firms prepare workforce to fulfil orders as market recovering
  6. Central bank not tighten real estate credit: Deputy Governor
  7. Binh Phuoc seeks to become modern industrial province
  8. Bustling M&A deals in banking industry at year beginning
  9. Inflation in ASEAN expected to moderate faster than in developed economies: economist
  10. HCM City: Digital economy’s contribution to GRDP exceeds 15%

---

Từ khóa: Việt Nam, kinh tế, tài chính, kinh doanh