Tương lai của kiểm toán (viên) tại khu vực APAC

Trong bối cảnh kỳ vọng của thị trường đang thay đổi, Mazars đã phát hành một báo cáo độc lập có tiêu đề “Tương lai của kiểm toán: dưới góc nhìn từ thị trường”. Báo cáo nêu rõ những phát hiện nổi bật và những đồn đoán về tương lai ngành kiểm toán, nhận được 501 phản hồi từ 12 quốc gia.

Tại Châu Á Thái Bình Dương, việc tái sáng tạo ngành kiểm toán đánh dấu một bước ngoặt trong lịch sử một trong những ngành nghề lâu đời nhất. Kiểm toán viên, giống như các công ty, đang phải đối mặt với những vấn đề và thách thức mới trong khu vực này. Dưới đây, Rick Chan, người đứng đầu bộ phận Kiểm toán & Đảm bảo tại APAC và Narissa Chen, Partnet bộ phận Kiểm toán & Đảm bảo tại Singapore, chia sẻ về những thông tin này.

Q1. Các kiểm toán viên hiện đang phải đối mặt với những thách thức nào tại APAC?

Tác động của cách mạng kỹ thuật số, sự gia tăng các công nghệ đột phá, những rủi ro bất ngờ phát sinh, các quy định đi vào hiệu lực, sự chuyển đổi mô hình kinh tế và gần đây là cuộc khủng hoảng kinh tế và sức khỏe. Trong bối cảnh này, các nhu cầu mới đã ra đời (ví dụ: an ninh mạng, phân tích dữ liệu), một số nhu cầu được kiểm toán viên hỗ trợ nhưng không hoàn toàn thuộc phạm vi trách nhiệm của họ.

Sự khác biệt giữa nhiệm vụ thực sự của kiểm toán viên và kỳ vọng từ các cổ đông là một chủ đề tranh cãi trong nghề. Là bên thứ ba đáng tin cậy và là người thân cận với ban lãnh đạo và quản trị công ty, nhiệm vụ chính của kiểm toán viên luôn là lựa chọn hoặc cung cấp sự đảm bảo về tài chính của các tổ chức mà họ được chỉ định. Tuy nhiên, tại APAC, các kiểm toán viên được đặt kỳ vọng cao hơn trong việc phát hiện gian lận và chống tham nhũng (43% so với 28% ở châu Âu). Chúng ta cần giải quyết căng thẳng này bằng cách trao đổi cởi mở, minh bạch hơn về các mục tiêu của kiểm toán.

Mặc dù vậy, mục tiêu và cách thức kiểm toán hiện nay không còn giống như mười năm trước. Bất chấp tầm quan trọng ngày càng tăng của APAC với tư cách là khu vực then chốt đối với nền kinh tế thế giới, khu vực này không thể hòa hợp hoàn toàn các tiêu chuẩn kế toán và kiểm toán quốc tế. Kiểm toán cũng được đánh giá cao ở một số quốc gia hơn những quốc gia khác. Hơn nữa, mỗi thị trường địa phương mang đến những thách thức khác nhau: từ cơ sở hạ tầng, điều khoản về dữ liệu và quy trình kinh doanh. Trên hết, làm thế nào để các quốc gia đảm bảo rằng tất cả các bên tham gia báo cáo tài chính trong hệ sinh thái được cân bằng, chứ không chỉ một số ít?

Quý 2. Kiểm toán ở Châu Á Thái Bình Dương ngày nay thay đổi là do đâu?

Sự trỗi dậy của điện toán đám mây, dữ liệu lớn và phân tích đã kích hoạt và nâng cao sự thành công của trí tuệ tập thể, vào thời điểm mà các công ty kiểm toán và công ty đa ngành thiếu nguồn lực cấu trúc để thu thập nó. Điều này phù hợp với phát hiện của chúng tôi rằng 75% PIE tỏ ra "rất ủng hộ" đối với các công nghệ kiểm toán mới.

Mặc dù công nghệ rất quan trọng đối với quá trình kiểm toán, cuộc khảo sát cũng cho thấy rằng các chuyên gia đứng đằng sau quan trọng hơn. Khi chọn một công ty kiểm toán, kiến ​​thức về doanh nghiệp và khả năng hiểu biết về môi trường công ty là yếu tố hàng đầu. Điều này có nghĩa là để song song với làn sóng công nghệ, nguồn nhân lực phù hợp là điều kiện tiên quyết và công nghệ là phương tiện chốt quyết định.

Với việc các tổ chức nhanh chóng chuyển sang huy động nguồn lực, tích hợp công nghệ và tìm kiếm nhà cung cấp, chúng tôi dự đoán nhu cầu đổi mới này các dịch vụ bao gồm Công nghệ và Tư vấn kỹ thuật số sẽ tăng cao. Kee Yin Lai, Associate Director, Risk Consulting tại Mazars Singapore, cho biết, “Tốc độ tích hợp các công cụ hỗ trợ kỹ thuật số vào chiến lược kiểm toán và chuyển đổi dữ liệu thành thông tin chi tiết sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy trí tuệ tập thể, nâng cao hiệu quả công việc của kiểm toán viên, từ đó hỗ trợ cho hoạt động của khách hàng”.

Q3. Tương lai của kiểm toán ở APAC sẽ như thế nào?

 

Mười năm trước, kiểm toán viên chỉ xử lý các mẫu của các sự kiện ngẫu nhiên, khiến cho tính đảm bảo bị hạn chế. Lúc đầu, việc tích hợp các giải pháp phân tích dữ liệu giúp tạo ra các chỉ số ngay lập tức và tăng khối lượng dữ liệu được kiểm soát. Đây là một bước quan trọng để số hóa trong lĩnh vực này.

Tuy nhiên, chính các giải pháp khai thác quy trình và dữ liệu lớn đã cho phép kiểm toán bước vào một kỷ nguyên mới về xử lý dữ liệu sâu và toàn diện. Điều này đã nâng cao chất lượng kiểm toán cũng như tính bảo mật của các báo cáo tài chính. Bằng cách cho phép trí thông minh nhân tạo đề xuất các mẫu gian lận hoặc sai sót dựa trên lịch sử, việc kiểm toán cuối cùng mang tính chất dự đoán hoặc thậm chí là quy định.

Như đã nói, một phát hiện quan trọng trong báo cáo của chúng tôi cho thấy công nghệ không thể thay thế các kiểm toán viên. Nó trao quyền cho họ bằng cách tạo điều kiện cho các kiểm toán viên phân tích và thử thách với dữ liệu (96% người được khảo sát bày tỏ sự ủng hộ). Là một khu vực có tốc độ tăng trưởng nhanh, các quốc gia phải đảm bảo rằng quy định không cản trở việc kiểm toán trong tương lai mà phải bắt kịp với nó.

Q4. Tương lai của kiểm toán liên quan trực tiếp đến chúng ta như thế nào?

Các công ty kiểm toán sẽ trở nên nhạy hơn với các ứng viên có chuyên môn thực tế trong lĩnh vực và có tầm nhìn rộng hơn về thế giới xung quanh. Nếu thuê một công ty kiểm toán, các thành viên của ủy ban kiểm toán đặt kỳ vọng cao hơn. Báo cáo xác nhận rằng họ đặc biệt quan tâm đến chuyên môn kỹ thuật hơn CFO và các CEO quan tâm hơn đến kiến ​​thức của kiểm toán viên về lĩnh vực kinh doanh của họ.

Đó là lý do tại sao khi hoạt động kiểm toán ngày càng trở nên phức tạp, các công ty đang đưa ra các mô hình kinh doanh để xây dựng các nhóm kiểm toán đa ngành, nơi mỗi thành viên có thể là một chuyên gia trong lĩnh vực riêng của họ. Thật thú vị khi chúng tôi tìm ra cách tận dụng sự hợp tác ở quốc tế và các đội ngũ cho những mục tiêu tối ưu hóa hiệu quả, hiệu suất và chi phí. Tuy nhiên, phương pháp đánh giá vẫn phải thống nhất để gắn kết các thành viên này lại với nhau nhằm đạt được cùng một mục tiêu - chất lượng đánh giá.

Xu hướng chuyên môn hóa và thậm chí siêu chuyên môn hóa của các kiểm toán viên sẽ tiếp tục trong tương lai.

G. Arull, Giám đốc Vận tải & Logistics tại Singapore, cho biết, “Các kiểm toán viên có năng lực về mặt kỹ thuật là chưa đủ - ví dụ, các kiểm toán viên với một khách hàng trong ngành vận tải và hậu cần cần phải có chuyên môn và phải chứng minh được điều đó trong lĩnh vực này”.

Q5. Nguồn nhân lực sẽ thay đổi như thế nào trong phương pháp kiểm toán tương lai?

Về phương pháp luận, kiểm toán viên của sau anỳ sẽ hoạt động như một kiến ​​trúc sư đa ngành để thiết kế một phương pháp tiếp cận cá nhân hóa cho khách hàng. Do đó, họ phải có kỹ năng và trình độ cần thiết để huy động các chuyên gia khác hỗ trợ khi được yêu cầu.

Kiểm toán viên có vai trò quan trọng trong việc cải thiện mức độ đáp ứng và chất lượng của cuộc kiểm toán. Tại APAC, nơi có các thị trường mới nổi, thế hệ kiểm toán viên tiếp theo là chìa khóa để định hình tương lai cho hoạt động kiểm toán. Chúng sẽ cần phải phát triển để đáp ứng kỳ vọng của thị trường tài chính. Một phần trong quá trình phát triển của kiểm toán viên là tự nắm bắt từng doanh nghiệp - bởi vì không phải mọi doanh nghiệp đều giống nhau, việc lặp lại một phương pháp kiểm toán như “một quy mô phù hợp với tất cả” không còn hiệu quả nữa. Họ phải lắng nghe. Lắng nghe cũng là kỹ năng quan trọng nhất để trở thành một kiểm toán viên giỏi, theo những người tham gia khảo sát.

Kết luận

Cơ hội luôn song hành thách thức. Để tận dụng những cơ hội này, kiểm toán phải tiếp tục chuyển đổi bằng cách khám phá ba yếu tố thúc đẩy mới: công nghệ, nguồn nhân lực và trí tuệ tập thể. Sự kết hợp này là tài sản đích thực cho khách hàng và nghề nghiệp. Điều này đặc biệt đúng đối với APAC, nơi sự phát triển nhanh chóng ở các khu vực phụ sẽ tạo ra những khác biệt chính đòi hỏi một cách tiếp cận độc đáo.

Để tìm hiểu thêm về kết quả và đọc báo cáo toàn cầu của chúng tôi, hãy truy cập tại đây

Tìm hiểu thêm?